5 dấu hiệu không thể nhầm lẫn rằng bạn đã sẵn sàng cho một sự thay đổi nghề nghiệp ở TP.Hồ Chí Minh

Thông thường mọi người định nghĩa bạn dựa trên công việc bạn làm. Chúng ta được yêu cầu chọn một lĩnh vực yêu thích, sau đó trải qua kì thực tập đầu tiên, tiếp theo nữa là phấn đấu để có thể trở thành nhân viên chính thức tại đó.

Trước khi bạn nhận ra, công việc bán thời gian đó đã trở thành cuộc sống của bạn và nó sẽ khó khăn hơn bao giờ hết khi nghĩ về việc thay đổi nghề nghiệp của bạn. Vậy, điều gì sẽ xảy ra nếu năm, mười hoặc mười lăm năm tiếp theo bạn nhận ra rằng công việc hiện tại không phù hợp với bạn?

Có một số dấu hiệu cho thấy bạn đã sẵn sàng để thay đổi công việc mới truyền cảm hứng và thúc đẩy bạn. Nếu bất kỳ trong số năm suy nghĩ dai dẳng dưới đây hiện đang nằm trong tâm trí bạn, thì có lẽ đã đến lúc khám phá những ngành nghề khác ngoài kia.

Chán nản công việc hiện tại. Ảnh theoakstreatment.com

1. Bạn thức dậy mỗi ngày với cảm giác sợ hãi đi đến nơi làm việc

Mọi người đều trải nghiệm cảm giác sáng thứ hai. Nhưng, nếu cảm giác đó kéo dài đến phần còn lại của tuần, thì thâm tâm của bạn có lẽ đang cố nói với bạn điều gì đó. Một vị trí mang đến cảm giác đau khổ, lo lắng hoặc trầm cảm sẽ càng xấu đi theo thời gian.

Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi Đại học Manchester thì một công việc kém chất lượng hoặc căng thẳng sẽ thực sự tồi tệ cho sức khỏe tinh thần của bạn còn hơn là thất nghiệp. Xem xét việc một người bình thường dành một phần ba cuộc đời của họ để làm việc, nên hãy đảm bảo bạn sẽ làm công việc khiến bạn phấn khích và truyền cảm hứng cho bạn vì điều cần thiết nhất chính là mang đến hạnh phúc cho bạn.

Tại sao không tìm công việc phù hợp hơn với sở thích và giá trị của mình? Bạn càng đam mê công việc của mình, bạn càng có nhiều khả năng thích đi làm mỗi ngày.

2. Bạn chán nản trong công việc thường xuyên

Bạn làm việc ở một vị trí càng lâu thì càng có nhiều khả năng công việc mang lại sự nhàm chán. Nhưng nếu có một yếu tố trong công việc của bạn là thách thức hoặc khuyến khích bạn phát triển các kỹ năng mới, thì có lẽ bạn sẽ dễ dàng giữ được niềm yêu thích với công việc.

Mặc dù không có gì sai khi làm một công việc mà bạn giỏi, nhưng bạn sẽ bỏ lỡ sự hài lòng đến từ việc vượt qua một thử thách mới hoặc khám phá một kỹ năng mới mà bạn chưa không biết. Kỹ năng của bạn, cùng với niềm đam mê và giá trị của bạn, có thể đưa bạn đi xa hơn bạn nhận ra. Trong một số trường hợp, yếu tố này quan trọng hơn cả kinh nghiệm. Khi bạn tìm được một công việc mà bạn đam mê, bạn sẽ ít có khả năng trở nên tự mãn và chán nản với công việc bạn làm.

3. Bạn không có cảm giác như công việc của bạn đang tạo ra sự khác biệt

Cho dù bạn đang tìm kiếm dấu ấn của mình trên thế giới hay chỉ trong công ty của bạn, cảm giác như bạn đang tạo ra sự khác biệt là chìa khóa để duy trì niềm đam mê nghề nghiệp của bạn.

Nếu bạn cảm thấy giọng nói của mình không được lắng nghe, hãy nghĩ về tác động mà bạn muốn thực hiện và khám phá các công việc và công ty khác nhau làm việc hướng tới cùng một mục tiêu tương tự.

Khi bạn đã tìm thấy một công ty mà bạn rất vui khi làm việc cùng, hãy xem họ có đang tuyển dụng cho một vai trò tương tự như của bạn không. Chỉ cần nghĩ về việc điều đó sẽ thúc đẩy bạn như thế nào khi bạn làm việc vì một lý do mà gần với trái tim của bạn.

4. Bạn không còn học được các kỹ năng mới

Có thể bạn rất giỏi về vai trò hiện tại của mình, hoặc có thể công ty của bạn không muốn dành thời gian hoặc tiền bạc để đào tạo bạn. Dù bằng cách nào, sự thiếu phát triển có lẽ đồng nghĩa với việc bạn cần một sự thay đổi. Không thêm bằng cấp mới hoặc kỹ năng thực tế có thể dẫn đến lỗ hổng trong CV tìm việc làm của bạn, điều này có thể gây khó khăn cho việc tiếp tục thăng tiến trong sự nghiệp của bạn ở xa hơn.

Nền công nghiệp luôn thay đổi, vì vậy việc luôn đi đầu trong các xu hướng mới nhất và sự thay đổi trong ngành là điều tối quan trọng cho thành công trong tương lai của bạn. Tìm một công việc phù hợp với kỹ năng của bạn nhưng cũng cho phép bạn phát triển và đảm nhận các trách nhiệm mới. Nó không phải là cùng một chức danh công việc, nhưng nếu nó khuyến khích bạn sử dụng các kỹ năng của mình trong khi phát triển những cái mới, bạn sẽ cảm thấy được thúc đẩy nhiều hơn để thành công.

5. Bạn ghen tị với những người trong lĩnh vực khác

Bạn có thấy mình so sánh sự phát triển nghề nghiệp cá nhân của bạn với bạn bè không? Có thể bạn có một người bạn làm việc cho một tổ chức phi lợi nhuận tuyệt vời hoặc một trong những thành viên gia đình của bạn đã bắt đầu một doanh nghiệp thành công.

Trước khi bạn thực hiện bất kỳ thay đổi, bạn cần phải tìm ra những gì gây ra sự ghen tị của bạn. Có phải đó là văn hóa làm việc? Đây có phải là công ty thực tế mà họ làm việc không? Đó có phải là nhiệm vụ công việc cụ thể của họ?

Một bài tập hữu ích có thể làm là xem xét các công việc tương tự trực tuyến và tham khảo chéo các kỹ năng có thể chuyển nhượng của bạn để xem kinh nghiệm của bạn có phù hợp với những gì mà công việc đó đang tìm kiếm hay không.

Bạn có thể ghen tị với công việc của bạn bè, nhưng dành thời gian để khám phá những gì vai trò đó đòi hỏi sẽ giúp bạn tự tin hơn để ứng tuyển vào vị trí đó ở thị trường việc làm TP.Hồ Chí Minh.