Millennials là gì? Đặc trưng tính cách thế hệ gen Y

Millennials là gì? Thuật ngữ Millennials có bắt nguồn từ Phương Tây, tuy nhiên nó cũng xuất hiện khá nhiều tại Việt Nam. Millennials được đặt cho một thế hệ gắn liền với một độ tuổi nhất định. Được biết, thuật ngữ này được phân loại không chỉ dựa vào thời điểm con người đó bắt đầu sinh ra, mà còn phải xét đến những khía cạnh về tính cách tập quán đa dạng.

Để hiểu rõ hơn tên gọi Millennials là gì? Trong bài viết này chúng tôi sẽ cùng bạn tìm hiểu rõ hơn về thuật ngữ này. Để xem nó thế hệ Millennials có khác gì với những thế hệ khác hay không? Đặc biệt hơn là thế hệ này, có những đặc điểm gì khác với thế hệ gen Z phổ biến hiện nay? Từ đó chúng ta có thể hiểu rõ hơn đặc trưng phong cách mỗi thế hệ, có ảnh hưởng như thế nào đến quá trình phát triển kinh tế xã hội hiện nay.

Khái niệm về thế hệ Millennials?

Thế hệ Millennials chỉ thế hệ những người sinh từ năm 1980 đến đầu năm 2000. Tính đến thời điểm năm 2022, thế hệ Millennials có độ tuổi trung bình từ 22 đến 42 tuổi. Millennials còn được nhắc đến với cái tên là thế hệ gen Y.

Đây là độ tuổi được tiếp nhận nguồn tri thức tiến bộ, cùng với việc am hiểu những kỹ thuật công nghệ hiện đại giúp họ có nhiều thành công trong cuộc sống. Đồng thời tại năm 2022, thế hệ này đang là lực lượng lao động chính. Tại Việt Nam có đến 35% dân số thuộc vào thế hệ gen Y.

Thế hệ gen Y có những đặc điểm gì?

Về vấn đề giao tiếp, đa số gen Y có giờ làm việc khá linh hoạt, và họ có nhiều giờ làm việc văn phòng hơn. Cho nên hình thức giao tiếp chủ yếu của họ thông qua nói chuyện trực tiếp, kèm theo hình thức trò chuyện thông qua email và tin nhắn từ các nền tảng mạng xã hội khác. Phần lớn gen Y có nhiều hướng phát triển. Tuy nhiên, họ có tư tưởng thích được làm chủ cuộc sống, làm chủ công việc hơn là là làm nhân viên lâu dài.

Họ nhận thức được những lợi ích từ việc tiếp thu thông tin trên các nền tảng thông tin khác nhau. Thế nhưng, họ ít khi bị ảnh hưởng quá nhiều vào những ứng dụng công nghệ. Vì độ tuổi của họ sinh ra và lớn lên ở thời điểm kinh tế bắt đầu phát triển và hội nhập. Thời điểm đó, việc giao thoa văn hóa và tiếp xúc công nghệ chỉ mới là nền tảng phát triển ban đầu. Thế hệ Millennials có nhiều thời gian tận hưởng cuộc sống nói không với công nghệ. Họ biết cách trung hòa cuộc sống giữa hiện tại và quá khứ, trân trọng những gì đã qua và học cách tiếp thu tồn tại với sự phát triển của xã hội hiện đại.

Hơn hết, Millennials có mong muốn được sống cân bằng với một lối sống lành mạnh hơn. Họ cũng mong muốn có được những sản phẩm phục vụ nhiều hơn cho cộng đồng gen Y trải nghiệm. Nói chung, thế hệ gen Y tại Việt Nam hiện nay được xem là thế hệ được sống trọn vẹn cuộc sống xã hội những ngày mới phát triển và cuộc sống hiện đại thời đại 4.0. Vì vậy, họ luôn sáng tạo ra những sản phẩm, dịch vụ mang tính kết nối cộng đồng, đề cao tính thuận tiện cho cuộc sống này.

Sự khác nhau giữa gen Y và gen Z hiện nay?

Điểm khác biệt lớn nhất chính là độ tuổi, trong khi gen Y có độ tuổi trung bình 35, thì gen Z có độ tuổi trung bình là 20. Sự khác biệt về độ tuổi dẫn đến những khác biệt về tính cách và cách mà hai thế hệ tiếp nhận những thông tin. Khi gen Y thích sử dụng facebook, Twitter, Yahoo thì gen Z lại thích Youtube, Tik Tok, Instagram,…

Gen Z thích những nội dung ngắn gọn, bắt trend với những nội dung hài hước mang tính viral cao. Còn gen Y thì hướng đến những nội dung dài, có tính xây dựng và kết nối thông tin theo hình thức lan tỏa thông điệp. Gen Z chú trọng đến mối quan hệ xã hội nhiều hơn, trong khi gen Y lại chú trọng đến việc tìm về cái tôi tinh thần và cải thiện những mối quan hệ gia đình và công việc.

Gen Z thích sự sáng tạo và họ cũng là những người sáng tạo không ngừng. Còn gen Z thì luôn muốn trở thành đại diện tiên phong, làm chủ trào lưu khai sáng kinh tế hay phát triển những ứng dụng xã hội với mục đích hướng về cộng đồng là gen Z nhiều hơn. 

Từ đó, chúng ta cũng có thể thấy được sự khác biệt giữa hai thế hệ này, mang tính hỗ trợ với nhau nhiều hơn. Tuy nhiên, sự khác biệt trong phong cách của họ, lại ảnh hưởng khá nhiều đến vấn đề kinh doanh của những doanh nghiệp hiện tại.

Để tiếp cận gen Y thành công, bản thân những người làm kinh doanh cần phải tìm kiếm những giải pháp mang tính lâu dài hơn. Vì đây là thế hệ đang đóng vai trò lao động chính cho xã hội. Vì vậy, họ luôn cần đến sự đảm bảo, những giải pháp mang tính chắc chắn và cam kết hơn.

Nếu như bạn đang tìm kiếm thông tin liên quan đến hành vi mua hàng của gen Y. Hy vọng bài viết này, sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về khái niệm Millennials là gì? Từ đó, giúp bạn có thêm những định hướng đúng đắn trong việc phân tích tâm lý khách hàng.