Lập kế hoạch cho bản thân trong 5 năm tới ra sao thì thành công?

Bất kỳ ai khi làm việc gì cũng cần lên kế hoạch thực hiện thì mới có thể đạt được mục tiêu như mong muốn. Đặc biệt, đối với những kế hoạch dài hạn như 3 năm, 5 năm thì chúng ta cần xây dựng cả quá trình thực hiện bền bỉ và lâu dài.

Mỗi người đều có những kế hoạch thực hiện của riêng mình xoay quanh các vấn đề về công việc, gia đình, các mối quan hệ xã hội… Trong số các mục tiêu này thì sự nghiệp luôn là mục tiêu quan trọng mà mọi người cần lập kế hoạch cho bản thân trong 5 năm tới hay 10 năm. Và để đạt được thành công thì chúng ta cần làm gì?

Mục tiêu của bản thân là gì?

Trước khi bắt đầu lập kế hoạch thì bạn nên xác định con đường nghề nghiệp mà mình hướng đến trong tương lai dựa trên sở thích, niềm đam mê của bản thân. Trong đó, xem xét các yếu tố ảnh hưởng đến những mục tiêu như:

Nhu cầu thị trường: Bạn có thể tìm hiểu các thông tin liên quan đến công việc mà bạn thực hiện trên các trang web tuyển dụng. Mỗi công việc được đăng tuyển rất đa dạng từ không yêu cầu kinh nghiệm cho đến kinh nghiệm 1-2 năm, 3-5 năm… Trong đó, sẽ mô tả công việc cụ thể, mức lương giúp bạn tham khảo thông tin. Bên cạnh đó, chúng ta có thể tham gia các diễn đàn, xem các bài viết nói về lĩnh vực này trong vòng 5 năm tới.

Điểm mạnh, điểm yếu: Cần đặt ra các câu hỏi như: Việc gì mình giỏi nhất? Kỹ năng chuyên môn cần có là gì? Các kỹ năng mềm nào cần rèn luyện?…  Bạn cần phát huy những điểm mạnh và tự bổ sung những mặt hạn chế. Bởi những kiến thức và kỹ năng cơ bản là nền tảng để nâng cao chuyên môn sau này.

Tính cách: Chúng ta không thể phủ nhận tính cách là một trong các yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến công việc của mỗi người. Thế nên, trước khi quyết định làm việc gì đó mọi người cần xem xét tính cách của mình có phù hợp hay không. Điều này có thể tham khảo bằng cách thực hiện bài trắc nghiệm MBTI hoặc thông qua các trải nghiệm.

Lập kế hoạch thực hiện

Sau khi đã xác định được mục tiêu thì chúng ta nên bắt tay vào thực hiện. Đầu tiên, là phân chia thời gian dài hạn và ngắn hạn bởi việc lập kế hoạch cho bản thân trong 5 năm tới là thời gian khá dài nên cần thiết phân chia ra từng giai đoạn thực hiện.

Ví dụ, trong ngành marketing từ một vị trí nhân viên mới vào, bạn đặt cho mình kế hoạch trở thành trưởng phòng marketing trong vòng 5 năm tới. Vậy thì chúng ta cần có thời gian làm việc để gọi là có kinh nghiệm trong vòng 1-2 năm và 2-4 năm để trở thành một chuyên viên marketing chuyên nghiệp, đạt vị trí quản lý trong thời gian 5-6 năm.

Trong đó, cần lập ra kế hoạch cụ thể cho các mốc thời gian nhỏ hơn có thể là 1 năm, 6 tháng, 2-4 tháng, để nắm vững các kiến thức nào đó hay học thêm các chứng chỉ cần thiết. Và dĩ nhiên cần có một kế hoạch thực hiện hàng ngày để tạo thành thói quen thì mới giúp chúng ta bền bỉ theo đuổi. Luôn tuân thủ nguyên tắc làm việc nhanh – gọn – lẹ và thực hiện các việc quan trọng cấp bách trước tiên đến hoàn tất các việc nhỏ nhất, tránh để dồn việc qua nhiều ngày.

Ở mỗi giai đoạn của công việc, bạn cần thiết phải đạt được sự thành thạo. Điều này nhờ vào việc học hỏi kinh nghiệm từ những người xung quanh và họ là một trong các yếu tố quan trọng mang đến những cơ hội cho chúng ta. Ngoài ra, mỗi ngày bạn cần tiếp thu kiến thức từ nhiều nguồn khác nhau như: Sách, trải nghiệm, các khóa học…

Cần làm gì trong quá trình thực hiện mục tiêu?

Kế hoạch được đặt ra dài hạn thì không tránh khỏi có những lúc bạn sẽ thấy mệt mỏi và chán nản. Thế nên, hãy cân bằng và thư giãn trong quá trình thực hiện, nhưng không có nghĩa là lơ là hay ngắt quãng. Hãy nghĩ về bạn trong tương lai khi đạt được mục tiêu như: Vị trí quản lý, mức lương hậu hĩnh cùng nhiều cơ hội thăng tiến khác…

Mỗi cá nhân hãy tự điều chỉnh kế hoạch sao cho phù hợp với bản thân vì khả năng của mỗi người sẽ khác nhau. Đôi khi bạn đạt được các mục tiêu ngắn hạn khá dễ dàng và trước thời gian đã đề ra thì chúng ta có thể lập các mục tiêu sau đó khó hơn. Đặc biệt, trong quá trình thực hiện nếu có những yếu tố ảnh hưởng thì mọi người có thể thay đổi mục tiêu hoặc thực hiện các mục tiêu khác.

Lập kế hoạch cho bản thân trong 5 năm tới cho thấy sự quan trọng và cần thiết trong sự nghiệp của mỗi người. Do đó, hãy bắt đầu lên kế hoạch cho mình từ hôm nay và bạn hãy tham khảo các thông tin trước khi thực hiện.