Ca xoay là gì? Tại sao phải phân chia ca làm việc? Người lao động phân ca như thế nào hợp lý?

Ca xoay là gì? Vì sao trong công việc phải phân chia ca xoay hay ca gãy? Đó chính là thắc mắc của rất nhiều bạn sinh viên mới bước tìm kiếm công việc part time đặt ra? Tuy nhiên, đối với vị trí quản lý đó là nỗi áp lực vì việc phân chia ca cho nhân viên là một việc làm không hề dễ dàng.

Đối với những ai lần đầu làm việc bán thời gian đều không quen và cảm thấy bỡ ngỡ với cụm từ ca xoay và ca đỡ. Nhiều người còn lại lại đặt ra thắc mắc, liệu việc phân chia những ca khác nhau trong cùng một giờ làm việc, sẽ mang đến hiệu quả gì không? Trong bài viết hôm nay, chúng ta hãy thử tìm hiểu xem ca xoay là gì? Ca gãy là gì? Dưới góc nhìn của một nhân viên bình thường và một người quản lý nhân sự, để hiểu rõ hơn về công việc này bạn nhé!

Khái niệm về Ca trong công việc?

Ca được xem là khoảng thời gian làm việc trực tiếp của người lao động, bắt đầu từ khi nhận nhiệm vụ cho đến khi kết thúc thời gian phân công, và giao việc cho người khác. Trong đó, bao gồm thời gian nghỉ giữa giờ và làm việc nghiêm túc.

Lý do cần nên chia ca trong công việc là gì?

Thứ nhất, để đảm bảo cho chất lượng công việc và sức khỏe nhân viên được đảm bảo hơn, không phải làm việc quá sức. Nhân viên không thể hoàn thành tốt công việc của mình nếu phải làm việc liên tục trong nhiều giờ liền. Điều này sẽ ảnh hưởng cho chất lượng công việc

Thứ hai: Đảm bảo tiến độ công việc diễn ra đúng kế hoạch, không bị trì hoãn vì thiếu nhân lực. Khi nhân viên cần xin nghỉ lý do bệnh tật đau ốm hay lý do cá nhân. Quản lý sẽ sắp xếp cho nhân viên khác đổi ca làm việc vào thời gian khác mà không làm ảnh hưởng đến công việc chung.

Thứ ba: Xoay ca để tiết kiệm chi phí thuê nhân sự, tùy vào thời điểm đông người hay ít người, cần số lượng lớn nhân viên phục vụ. Phân ca rõ ràng sẽ đảm bảo hiệu suất làm việc, tránh tình trạng thiếu người dư việc, nhưng tiền lương vẫn phải trả đủ.

Thông thường, tại các nhà hàng, khách sạn, rạp chiếu phim sẽ phân làm rất nhiều ca làm việc khác nhau. Tùy thuộc vào sự phân bố của quản lý, và tình hình kinh doanh của doanh nghiệp cần điều động nhiều hay ít nhân sự.

Ca xoay và ca gãy có gì giống nhau?

Ca xoay hay còn gọi cách khác là ca gãy, là thuật ngữ chỉ giờ làm việc của những nhân sự trong ngành nhà hàng, khách sạn hoặc nhân viên làm việc partime. Khi làm việc ca gãy người lao động sẽ không phải làm việc liên tục trong 8 tiếng cố định, mà sẽ chia thành hai khoảng thời gian riêng biệt. Cách làm này sẽ tối ưu được nguồn nhân lực đáng kể và góp phần tiết kiệm doanh thu, tăng hiệu quả kinh doanh.

Tìm việc làm tại TpHCM như thế nào?

Giới thiệu đến bạn hai website tuyển dụng việc làm uy tín tại TpHCM, bao gồm:

Vietcv.io

Website không những giới thiệu việc làm đa dạng với những công việc phổ biến đến khó tìm nhất. Bên cạnh đó, VietCV.io còn được đánh giá cao bởi kho tư liệu cho phép người dùng sau khi đăng ký tài khoản có thể tự tạo những mẫu CV ứng tuyển độc đáo và chuyên nghiệp nhất, gửi trực tiếp cho nhà tuyển dụng tại website.

Địa Chỉ: 10 Nguyễn Xí, Phường 26, Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh 72310

Linkedin:

Đây chính là một không gian xã hội thu nhỏ chỉ dành riêng cho ứng viên, doanh nghiệp, HR tuyển dụng khắp nơi trên thế giới. Họ sẽ trực tiếp đăng những thông tin tìm việc thu hút nhân sự, tìm việc, trao đổi kinh nghiệm phỏng vấn…. Tương tự như trang mạng xã hội Facebook hiện nay. Tìm hiểu ngay tại đây

Ca gãy áp dụng cho ai?

Thông thường ca gãy sẽ áp dụng cho nhân viên lĩnh vực nhà hàng- khách sạn, những nơi cần phục vụ nhiều thực khách, nhà hàng. Công việc của hầu hết các nhân sự trong khu vực này đều có liên quan trực tiếp với nhau, nên sự có sự phân chia hỗ trợ nhất định trong công việc như: Nhân viên lễ tân, thu ngân, nhân viên bếp, nhân viên thu xếp dọn dẹp phòng…

Ngoài ra, ca gãy cũng rất thích hợp cho những bạn sinh viên cần công việc bán thời gian để học hỏi kinh nghiệm và tiếp xúc với môi trường thực tế. Bởi vì ca gãy khá linh hoạt trong việc sắp xếp thời gian, cho nên các bạn sinh viên cũng có thể nhờ sự hỗ trợ chuyển ca thích hợp khi bận việc đột xuất.

Ca gãy làm mấy tiếng?

Trên thực tế, số giờ làm việc của ca gãy cũng đủ 8 tiếng /ca. Tuy nhiên, thời gian làm việc liên tục có thể cách xa nhau trong ngày. Cụ thể nhân viên thực hiện ca gãy sẽ thực hiện công việc này từ khung giờ 10h đến 14h chiều và từ 17h đến 21 giờ tối.

Hoặc cũng có thể linh động thời gian trễ hơn từ 8h tối đến 12h đêm và từ 18h đến 22h. Tùy thuộc vào nhu cầu và hoạt động, ca gãy có thể phân bố khoảng thời gian riêng biệt, miễn sao phải luôn đáp ứng được công việc.

Chính sách khen thưởng ca gãy?

Tùy theo nội quy khen thưởng và xử phạt theo tiêu chuẩn của nhà hàng, khách sạn có trợ cấp khen thưởng cho ca gãy hay không? Người ta thường gọi đó chính là các khoản thưởng nóng, khi lượng khách tăng nhân sự cần lao động vất vả hơn. Hoặc doanh số bán hàng hằng thắng vượt chỉ tiêu… Nhìn chung, mọi công ty đều tạo điều kiện tốt để hỗ trợ nhân viên làm việc ca gãy hài lòng với những gì mình nhận được.

Ví dụ, nhân viên sẽ được chia ca vào buổi chiều ngày hôm sau, giãn cách ngày để cho nhân viên có thể thời gian nghỉ ngơi hợp lý. Trợ cấp bữa ăn vào thời gian nghỉ trưa, hoặc nhận tiền tip từ những khách hàng vào giờ cao điểm.

Trách nhiệm của quản lý trong việc phân công ca gãy

Với nhân viên bình thường họ sẽ chịu sự sắp xếp ca gãy theo sự phân công của quản lý nhà hàng hay khách sạn. Nhân viên sẽ chịu áp lực về thời gian và trách nhiệm công việc, thế nhưng quản lý phải đảm đương rất nhiều nhiệm vụ khác nhau. Không chỉ phải nắm rõ thời gian làm việc của nhân viên mà còn phải lên lịch phân công phù hợp với tình hình sức khỏe, năng suất làm việc của từng người.

Từ đó, giúp nhân viên không chỉ thoải mái trong quá trình làm việc. Nếu có xoay ca đột xuất, quản lý cũng sẽ phân công nhân viên thay thế phù hợp để không cản trở tiến độ công việc, phục vụ khách hàng được tốt hơn.

Cách chia ca dành cho quản lý nhà hàng

Chia ca theo mục đích kinh doanh

Mỗi nhà hàng sẽ có những chiến lược kinh doanh riêng, và khung giờ tiếp lượng khách khác nhau. Trong đó, chỉ có nhà hàng phục vụ tiếp khách vào buổi tối, hoặc phục vụ cả ngày. Thời gian làm việc xoay ca sẽ phụ thuộc vào thời gian đón khách, quy mô kinh doanh lớn hay nhỏ, lượng khách cần phục vụ đông hay ít.

Chia ca theo khối lượng công việc cần làm

Ví dụ nhà hàng đắt khách vào buổi sáng, sẽ cần nhiều nhân viên, buổi chiều và tối số lượng công việc có thể không nhiều. Nên lượng nhân viên sẽ được quản lý phân bổ giãn điều thời gian. Đảm bảo không ai phải làm quá nhiều việc trong giờ cao điểm, kế cả thời gian rảnh rỗi cũng không một ai phải làm việc quá ít, mà lại nhận số lương như nhau.

Chia ca theo ý muốn và nguyện vọng của nhân viên

Trong các trường hợp đặc biệt như nhân viên nghỉ đột xuất để đi khám bệnh hay có con nhỏ, nghỉ do bị ốm đau nhập viện… Thì việc chia ca cũng sẽ được sắp xếp theo mong muốn để hỗ trợ nhân viên, để chất lượng công việc chung luôn duy trì tốt.

Nếu bạn đang có ý định ứng tuyển vào nhà hàng, khách sạn làm việc xoay ca. Hy vọng, thông qua bài viết này chúng tôi đã cung cấp cho bạn đầy đủ thông tin về ca xoay là gì, ca gãy là gì? Thông qua đó, rút ra cho bản thân những kinh nghiệm cần thiết trước khi nộp đơn ứng tuyển bạn nhé! Chúc bạn thành công!