Làm thế nào để tìm một cố vấn nghề nghiệp

Bạn đang có nhu cầu chuyển việc. Bạn cần có người tư vấn cách thức viết cv, trả lời phỏng vấn, tư vấn chuyên môn,…Do đó, bạn nên có một hoặc vài cố vấn nghề nghiệp xuất sắc để hỗ trợ mình trong quá trình tìm kiếm công việc mới. Ngoài ra bài viết này còn chia sẻ phương pháp hiệu quả duy trì mối quan hệ tốt đẹp với người cố vấn cho đến khi bạn nghỉ hưu.

Xác định đúng người cố vấn nghề nghiệp

Trước khi bạn bắt đầu tìm kiếm một người cố vấn nghề nghiệp phù hợp, tốt nhất bạn nên hiểu những hình thức cố vấn khác nhau để chọn một số hình thức sẽ phù hợp hơn với nhu cầu tìm việc làm hoặc nhu cầu công tác hiện tại của bạn.

-Cố vấn ngành: Người cố vấn hoạt động trong ngành của bạn. Đây có thể là một người quản lý cấp cao, người đã có sự thăng tiến vượt bậc qua các giai đoạn khác nhau từ bước chập chững tìm việc làm, các vị trí việc làm thấp đến cao hoặc một người được những người khác trong ngành của bạn biết đến và khâm phục về kiến thức, cũng như kỹ năng làm việc.

-Cố vấn chuyên nghiệp: Thường được gọi là “Huấn luyện viên nghề nghiệp”, đây là những chuyên gia có trình độ, có thể giúp đỡ và hỗ trợ một loạt các lĩnh vực, bao gồm chọn lựa hướng đi nghề nghiệp, đưa ra quyết định quan trọng, hướng dẫn viết CV tìm việc làm, gợi ý kỹ thuật phỏng vấn, khắc phục rào cản xung quanh gây trở ngại việc làm, v.v.

-Cố vấn cá nhân: Cho dù đây là bạn thân hay thành viên trong gia đình hoặc người quen, người cố vấn nghề nghiệp này thường phải là người bạn biết rất rõ và là người bạn có thể tin tưởng khi xin lời khuyên và hỗ trợ về nghề nghiệp. Điều này đặc biệt hữu ích nếu bạn chỉ mới bắt đầu quá trình tìm việc của mình.

Xác định được hình thức cố vấn nghề nghiệp thích hợp với bạn sẽ giúp bạn có được các kế hoạch nghề nghiệp tốt cho tương lai của bạn. Nó cũng có thể giúp tinh chỉnh các tiêu chí của bạn cho các mục tiêu mà bạn đang muốn đạt được.

Nghiên cứu rõ thông tin về cố vấn nghề nghiệp

Rất có thể, bạn đã nghĩ ra được người nào thích hợp để trở thành cố vấn nghề nghiệp cho bạn. Nhưng trước khi bạn chuẩn bị tiếp cận người đó, hãy chắc chắn rằng bạn đã nghiên cứu thật rõ các thông tin về người đó, giống như khi bạn đi phỏng vấn xin việc vậy.

Biết cách tiếp cận

Cách bạn tiếp cận với cố vấn nghề nghiệp tương lai của mình là rất quan trọng để thiết lập mối quan hệ tốt với họ. Hãy tận dụng mọi cơ hội để có thể làm quen với họ, chẳng hạn như qua lời giới thiệu của bạn bè, đồng thời giải thích ước mơ và khát vọng của bạn là gì. Thể hiện sự tôn trọng và ngưỡng mộ họ về thành công của họ để họ có thể nhận lời trở thành ‘kim chỉ nam’ dẫn đường cho bạn hoàn thành mục tiêu.